"Con không biết rằng Cha thường đối xử với bạn bè bằng cách gửi cho họ Thánh Giá sao?"

Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

5 Mẹo Giúp Bạn Đọc 100 Cuốn Sách Trong 1 Năm

1. Học cách đọc nhanh
Học tham gia 1 khóa học về cách đọc nhanh hoặc đọc 1 cuốn sách theo phương pháp đọc tốc độ. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin trên Internet chỉ dẫn cho bạn cách đọc nhanh hơn. Một trong những cuốn sách hay giúp bạn đọc tốc độ là cuốn “Breakthrough Rapid Reading” của Peter Kump.
Bạn có thể sử dụng tay để định hướng cho mắt trong từng trang. Phương pháp này cho phép bạn loại bỏ giọng đọc thầm phát ra trong đầu bạn (vâng, bạn có thể đọc hiểu mà không cần đến giọng nói đó). Bằng cách này, bạn cũng có thể buộc mắt bạn đọc nhanh hơn. Đọc lướt và đọc ý chính sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Thay vì đọc 200 từ trong vòng 1 phút, 1 người giờ có thể đọc đến trên 1000 từ/phút. Josef Stalin có thể đọc được 400 trang sách mỗi ngày. John F. Kennedy đọc 1200 từ trong vòng 1 phút.
2. Đừng đọc từ đầu đến cuối (trừ tiểu thuyết)
Nếu bạn làm vậy, bạn đã lãng phí quá nhiều thời gian vào những nội dung nhỏ nhặt thay vì hiểu được phần quan trọng nhất từ cuốn sách bạn đọc.
Những cuốn sách trung bình sẽ có 1 đến 2 ý chính, những cuốn sách tốt thì có từ 2 đến 3 ý chính, những cuốn sách tuyệt vời sẽ có 3 đến 4 ý tưởng chính. Trên thực tế, hầu hết mọi cuốn sách đều ở mức trung bình. Một tác giả trung bình có thể viết 1 cuốn sách 20 trang với tất cả những ý tưởng của mình, những loại sách đó sẽ không thể hấp dẫn công chúng, vì thế họ thường cho thêm 200 trang vào đó để cho cuốn sách dày lên.
Giả sử hầu hết những cuốn sách đều ở mức trung bình, bạn sẽ đọc chúng từ đầu đến cuối chứ?
Tất nhiên là không rồi.
Thay vào đó, hãy đọc lướt toàn bộ cuốn sách trong vòng từ 3 – 5 phút để nắm được ý chính. Bạn cũng có thể sử dụng mục lục để hiểu thêm những ý được phân bố trong cuốn sách.
Hãy cố gắng ghi chú trên những trang bạn muốn đọc lại. Dĩ nhiên, bạn chỉ nên ghi chú trên những cuốn sách của bạn chứ không phải những cuốn bạn mượn từ bạn bè hay thư viện.
Tiếp theo, hãy đọc kỹ trong vòng 30 phút đối với những trang bạn xem lại. Hãy chỉ dành thời gian cho những phần hay nhất của cuốn sách thôi. Điều này cũng giống như quá trình đọc ý chính trong đó cho phép bạn lĩnh hội thông tin và hiểu cặn kẽ về chúng.
Cuối cùng, nếu một cuốn sách xứng đáng được đọc lại, hãy dành 1 – 2 tiếng để đọc cuốn sách lần thứ 3. Nếu bạn có thể đọc lại những phần yêu thích một lần nữa, bạn sẽ có thể nhớ thông tin lâu hơn.
Hãy thử nghĩ xem! Bạn đã đọc 1 cuốn sách chỉ trong chưa đến 3 tiếng.
Điểm mấu chốt ở đây là việc lấy được thông tin hay nhất từ 10 cuốn sách vẫn tốt hơn là từ 1 cuốn sách. Trong 1 năm, bạn có thể đọc đến 120 cuốn sách trong khi những người khác chỉ có thể hoàn tất 12 cuốn.
3. Đặt giới hạn thời gian.
Đặt giới hạn thời gian cho những thứ bạn đọc có thể giúp bạn tập trung. Cho phép bản thân đọc một cuốn sách từ 200 – 400 trang trong vòng 4 tiếng. Đừng để bất kỳ sự xao nhãng nào chia cắt bạn với cuốn sách.
Điểm mấu chốt ở đây là bạn phải biết bạn muốn gì từ mỗi cuốn sách bạn đọc. Nếu bạn buộc bản thân phải tối ưu hóa những gì bạn học được từ 1 cuốn sách trong 4 tiếng, bạn sẽ làm được điều đó. Nếu bạn cho phép bản thân 1 tháng để làm điều đó, sẽ không có kỷ luật cho những gì bạn làm, bởi vì sự chú ý của bạn sẽ bị kéo dài ra.
Quá nhiều người đang lãng phí thời gian nghiên cứu khi họ đọc. Nếu bạn tìm 1 từ hoặc nghiên cứu thêm thông tin khi bạn đọc, sự tập trung của bạn sẽ bị thay đổi và bạn sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thành cuốn sách hơn. Thay vào đó, hãy điểu khiến cuốn sách; đừng để cuốn sách điều khiển bạn. Nếu có phần nào trong cuốn sách bạn không hiểu, hãy ghi chú lại và quay lại sau đó. Hãy làm điều tương tự với những từ vựng bạn không hiểu.
4. Hãy đọc những cuốn sách dễ trước.
Điều này là để xây dựng sự tự tin trước. Nếu bạn bắt đầu đọc một cuốn sách giáo khoa học thuật hơn 1000 trang, điều này có thể cản trợ tốc độ đọc của bạn.
Hãy bắt đầu với một cuốn sách có 100 – 150 trang. Hãy đọc nhiều chủ đề khác nhau. Hãy đặt mục tiêu đọc 1 – 2 cuốn/tuần và cải thiện từ từ.
5. Hãy chỉ đọc những cuốn sách hay nhất.
Trước khi bạn bắt đầu 1 cuốn sách, hãy quyết định xem cuốn sách đó có đáng để đọc không. Điều hiển nhiên là, bạn chọn đọc một cuốn sách là để giải quyết một trong những vấn đề của mình. Trong vòng 10 phút đầu tiên, bạn đã có đủ khả năng quyết định liệu cuốn sách đó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề hay không.
Bạn có thể đánh giá 1 cuốn sách theo thang điểm từ 1 đến 10, với 1 là mức thấp nhất dành cho cuốn sách tệ nhất.
Hãy nhớ rằng sách có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề và thử thách trên đời. Ngay cả khi bạn không định đọc hết tất cả mọi cuốn sách, bạn nên đọc những cuốn sách sẽ giúp bạn nhiều nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét