Khi nói về “huyền thoại” Steve Jobs, người ta không thể không nhắc đến phong cách lôi cuốn, truyền cảm hứng, gây ấn tượng sâu sắc, hài hước, gắn kết người nghe và tao nhã của ông khi đứng trên sân khấu. Tiếp nối Jobs, Craig Federighi, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple về kỹ thuật phần mềm, người được mệnh danh là “siêu nhân” cũng đã trở thành một diễn giả doanh nhân đặc biệt lôi cuốn với những bí quyết thuyết trình hút hồn khán giả.
CEO của Apple - Tim Cook đã giới thiệu Federighi là “Siêu nhân” tại hội nghị các nhà phát triển WWDC hàng năm của Apple ngày 2/6 vừa qua. Federighi đã chỉ huy 70% buổi thuyết trình và rõ ràng đã làm chủ cả sự kiện đó với những hành động hút hồn không chỉ khán giả mà cả những blogger tham dự sự kiện.
Dưới đây là 5 kỹ thuật thuyết trình đặc biệt Federighi đã làm rất hiệu quả mà bạn có thể và nên sử dụng trong bài thuyết trình sắp tới của bạn.
1. Nâng cao năng lượng
Federighi không chỉ đi lại trên sân khấu. Ông nhảy lên, đứng dạng chân và thể hiện niềm đam mê, sự nhiệt tình trong giọng nói, cử chỉ của ông. Ông luôn mỉm cười. Năng lượng của ông rất cao - cao hơn nhiều so với những diễn giả bình thường khác.
Hầu hết mọi người thuyết trình với giọng đều đều và với năng lượng như khi họ trò chuyện với đồng nghiệp ở hành lang. Buổi thuyết trình hướng tới một nhiệm vụ quan trọng, không phải là một cuộc trò chuyện thông thường. Đó là một buổi biểu diễn. Người biểu diễn như Federighi sẽ đem tới luồng năng lượng cho khán phòng ngay khi ông bước vào.
2. Khiến mọi người cười
Hầu hết các buổi thuyết trình của doanh nhân đều khô khán, tẻ nhạt và chán ngắt. Ấn tượng mà Federighi để lại không như vậy. Ngay khi bước qua cửa, ông đã truyền sự hài hước vào bài thuyết trình. Ông khơi lên cuộc thảo luận về hệ điều hành mới Yosemite của Apple bằng cách chọc cười về “nhóm tiếp thị - sản phẩm xuất sắc” đã tạo ra những cái tên.
Federighi phát biểu khi 6.000 người tham dự cười và vỗ tay cổ vũ: “Chúng tôi đã đẩy họ lên chiếc xe buýt mini hiệu VW và đưa họ ra ngoài đường. Họ đã liều tới phía nam và phát hiện ra hệ điều hành X Oxnard trước khi liều lĩnh tới phía bắc, và kết thúc với hệ điều hành X ‘cỏ dại’. Lạ lùng là điều này có sự trợ giúp lớn từ nhóm tiếp thị sản phẩm”.
Trong suốt buổi thuyết trình, ông đã khơi gợi lên những câu chuyện vui một cách rất tự nhiên về bản thân, đặc biệt là bờm tóc trắng của ông, ông đã gọi vui nó là “hair force one” (làm người nghe liên tưởng tới chiếc air force one của Tổng thống Mỹ).
Khi Federighi trình diễn những tính năng mới của điện thoại, thì có cuộc gọi từ mẹ ông (tất nhiên, tất cả điều này đều được chuẩn bị trước và được luyện tập).
“Chắc chắn là bà ấy muốn hành tôi về chương trình biên soạn LVM cấp độ 4 mới nhất đây, nhưng giờ không phải lúc”, ông nói khi cúp máy. Khán giả phá lên cười, còn Federighi đáp rằng: “Tôi xin lỗi. Bà ấy là một người phụ nữ tuyệt vời, rất tuyệt vời nhưng đây là không gian của tôi”. Ông vừa nói vừa mỉm cười.
3. Ngôn ngữ cơ thể luôn mở
Federighi có dáng điệu rất oai phong. Ông không khoanh tay hay thõng vai xuống. Ông luôn mỉm cười và có cử chỉ mở, điều đó có nghĩa là lòng bàn tay ông luôn ngửa và cánh tay luôn ở trên eo. Ngôn ngữ cơ thể của bạn nói lên nhiều điều trước cả khi bạn cất lời.
4. Thiết kế các slide trình chiếu hình ảnh đơn giản
Các slide trình chiếu thông thường có 40 từ. Bạn gần như không thể tìm được 40 từ trong 10 slide trình chiếu của Federighi. Các slide của ông là các bức ảnh, hình ảnh và các hình ảnh động bổ sung cho thông điệp của ông. Đây gọi là ưu thế hình ảnh, điều đó có nghĩa là thông tin sẽ dễ đọng lại hơn khi được thuyết trình dưới dạng ảnh thay vì chữ.
Tôi không gợi ý bạn nên tránh các slide toàn chữ hoàn toàn. Có nhiều chữ trong bài thuyết trình WWDC của Apple, nhưng hình ảnh và các con số đơn giản vẫn chiếm ưu thế trong số các slide trình chiếu.
5. Gắn với quy luật 10 phút
John Medina, một chuyên gia nghiên cứu về bộ não của trường đại học Washington đã tìm ra “quy luật 10 phút”. Ông cho biết dù diễn giả có lôi cuốn đến cỡ nào thì khán giả sẽ chỉ hứng thú một cách tự nhiên trong xấp xỉ 10 phút. Cách giải quyết là tạo ra những quãng nghỉ nhẹ để tái gắn kết khán giả trở lại. Federighi đã không phá vỡ quy luật 10 phút.
Ví dụ, ông nói trong vòng 2 phút trước khi giới thiệu đoạn video quảng cáo mới của Apple (nghỉ nhẹ). Đoạn quảng cáo kéo dài một phút và Federighi xuất hiện trở lại để thảo luận về tính năng mới của phần mềm. Ông trình bày các slide trong vòng 4 phút nữa trước khi đưa ra phần thuyết minh về sản phẩm (nghỉ nhẹ). Đoạn giới thiệu kéo dài đúng 5 phút. Federighi sau đó sẽ trở lại với các slide trình chiếu.
Với việc tạo ra các quãng nghỉ ngắn vài phút một lần, Federighi có thể làm được những điều rất ít diễn giả có thể làm được - ông có thể khiến khán giả chăm chú lắng nghe tới 1 giờ.
Bạn có thể không bao giờ phải nói trước khán giả gồm 6 ngàn người như Federighi, nhưng những bí quyết của ông cũng chính là những bí quyết sẽ giúp bạn chiếm được sự quan tâm của bất kỳ đối tượng khán giả nào.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét