"Con không biết rằng Cha thường đối xử với bạn bè bằng cách gửi cho họ Thánh Giá sao?"

Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

10 Kỹ Năng "Ước Gì" Chúng Ta Được Dạy Trước Khi Đến Tuổi 18

Trường học được cho là cái nôi của mọi kiến thức con người. Dẫu vậy, hệ thống kiến thức được giảng dạy hiện nay tại trường vẫn chưa thực sự đầy đủ (ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại) nhất là sự thiếu hụt những kỹ năng quan trọng giúp con người ta có thể suy nghĩ và trưởng thành được như một người lớn "thực thụ". 
Theo trang LifeHacker, dưới đây sẽ là một số môn học và kỹ năng mà "ước gì" chúng ta có thể sớm được dạy trong trường học. Mức độ quan trọng của kỹ năng tăng dần theo thứ tự.
10. Khoa học máy tính
Khi mà công nghệ thông tin ảnh hưởng đền từng khía cạnh trong cuộc sống của bạn, thì dù bạn không có ý định trở thành một lập trình viên trong tương lai, việc học tập để có được khả năng suy nghĩ logic mọi vấn đề giống như một nhà khoa học máy tính cũng là một trong những lợi ích đáng học hỏi, cũng như là sự thiết yếu của các môn học vật lý hay tiếng anh ngày nay.
9. Đọc nhanh
Đọc nhanh là một kĩ năng quan trọng trong đời sống: bao gồm trong đó là kỹ thuật đọc lướt - kĩ năng giúp ích rất nhiều cho sinh viên khi phải nghiên cứu một danh sách rất dài những giáo trình cần đọc. Trong thời đại công nghệ hóa cần nhiều sự năng động, nhanh nhẹn trong công việc ngày nay, kĩ năng đọc nhanh lại càng thiết yếu.
Ví dụ: Khi đọc một quyển sách dài, nhờ kỹ thuật này bạn có thể nhanh chóng có được cái nhìn tổng quan nhất cho nội dung trong quyển sách, bằng cách phân nhóm các từ cần đọc để có được ý chính tổng thể cho một đoạn dài nhanh hơn.
8. Quản lý thời gian
 Kiến thức về việc nên làm thế nào để có thể tận dụng tối đa thời gian giới hạn cũng có tầm quan trọng không kém đối với mỗi con người bình thường. Có lẽ, nếu chúng ta được dạy những kỹ năng quản lý thời gian từ sớm hơn thì những vấn đề như trì hoãn và chậm chạp trong công việc đã không xảy ra.
7. Kỹ năng học tập
Mind Mapping - Tony Buzan
Học những cách ghi chép tốt hơn, phương pháp nghiên cứu hiệu quả hơn và quan trọng nhất là cách ghi nhớ những gì bạn đã học được là tất cả những kỹ năng học tập cơ bản mà mỗi học sinh nên được phát triển từ sớm.
6. Quản lý tài chính
Luôn học cách đầu tư thông minh, và tiết kiệm những khoản tài chính của mình ngay từ khi còn là trên ghế nhà trường.
Lời khuyên của JackMa:  Nếu tôi kiếm được 2000, tôi sẽ dành 500 đầu tư vào những mỗi quan hệ, đầu tư 300 vào việc mua sách vở học tập, 500 đầu tư vào những chuyến du lịch, 200 vào những nhu cầu cá nhân và cuối cùng là 500 tiết kiệm.
5. Kĩ năng sinh tồn
Học những kỹ năng này không bao giờ là thừa cả. Just in case ! (tạm dịch: đề phòng những hoàn cảnh khó xử..)
4. Kĩ năng đàm phánthuyết phục
Thật đáng ngạc nhiên khi ta nhận thấy kỹ năng thuyết phục cần thiết trong mọi cuộc hội thoại trong cuộc sống: từ việc mua một chiếc xe, cố gắng giảm tiền hóa đơn ngoài chợ, thương thảo với sếp, thuyết phục cha mẹ , thầy cô, hay thậm chí là "chém gió" với bạn bè? Nghiêm túc mà nói thì nếu ai thuần thục kĩ năng thuyết phục cấp thiết có thế nâng cao sự nghiệp và chất lượng cuộc sống một cách tự nhiên mà không bị vướng mắc vào quá nhiều stressed.
3. Tự vệ cơ bản
Thực vậy, những kĩ năng này cũng không kém phần quan trọng trong cuộc sống. Nhưng không hiểu sao, tại những trường học hiện nay, hầu như chỉ có những học sinh nam mới được học các thế võ tự vệ, trong khi hầu hết những bạn nữ lại học … nhảy múa.
Kỹ năng tự vệ là rất cần thiết cho cuộc sống sau này
2. Sức khỏe tinh thần
Sức khỏe thể chất và tinh thần đều là những yếu tố hàng đầu tạo nên sự thành công của một con người. Tại trường học, có nhiều những hoạt động thể thao giúp tăng cường sức khỏe thể chất, trong khi đó, yếu tố sức khỏe tinh thần lại hầu như không được nhiều sự quan tâm. Điều này đã và đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến tố chất tâm lý của con người từ học sinh, sinh viên đang đi học cho đến những công nhân, nhân viên đã đi làm.
Không lạ lẫm gì khi những vấn nạn ngày nay như tình trạng hay căng thẳng, lo âu trong công việc, hoặc nghiêm trọng hơn là nạn trầm cảm, nghiện hút đang tăng dần theo thời gian. Bởi vậy, cần sớm xử lý, "nuôi dạy con từ khi còn trứng nước" là điều vô cùng cần thiết.
Một trang web "giải tỏa" (có hướng dẫn) miễn phí rất hiệu quả: Calm.com
1. Kỹ năng nộp đơn và phỏng vấn xin việc
Không thể phủ nhận, trường học trang bị cho ta kiến thức, hành trang, trước khi tiếp bước vào đời. Song có một thực tế phũ phàng rằng, những kỹ năng nộp đơn, hay phỏng vấn khi xin việc lại là những kiến thức chúng ta sẽ được học trong "trường đời" sau nhiều lần vấp ngã. 
Vậy tại sao, trường học không trang bị sớm cho ta những kiến thức về cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, phương pháp viết hồ sơ hiệu quả hay những điều cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn nhỉ? Câu hỏi này vẫn đang thực sự cần một lời giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét