"Con không biết rằng Cha thường đối xử với bạn bè bằng cách gửi cho họ Thánh Giá sao?"

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Dòng La San (nam)

Dòng La San

Dòng La San (hay Dòng LasanDòng Sư huynh La San; hay còn gọi là Dòng Anh Em Trường Kitô. tên theo tiếng Pháp Frères des Ecoles Chretiennes, tiếng Anh viết là institute of the Brothers of the Christian Schools, tiếng Latinh viết là "Fratres Scholarum Christianarum" nên viết tắt là FSC, dịch sát nghĩa là "Dòng Sư huynh các trường Công giáo" nhưng thường gọi là Dòng Sư huynh trường Thiện giáo) là một dòng tu Công giáo Rôma với nhiệm vụ giáo dục là chủ yếu, đặc biệt là giáo dục cho trẻ em nghèo. Hệ thống các trường học thuộc dòng này có chất lượng giáo dục tốt nổi tiếng trên thế giới.
Tên dòng La San được viết từ tên vị sáng lập dòng là thánh Gioan La San (Jean-Baptiste de La Salle). Các tu sĩ dòng La San được gọi là sư huynh, ở Việt Nam nhiều người vẫn gọi các Sư huynh là Frère vì họ tuy khấn dòng nhưng không phải là linh mục. Dòng La San được thành lập năm 1680.

Lịch sử dòng

1. Đấng sáng lập
Dòng La San do thánh Jean-Baptiste de la Salle (tiếng Việt quen gọi là Gioan La San) thành lập.
Ông có ý tưởng lập trường nghĩa thục dạy miễn phí cho trẻ em nghèo nên bèn quy tụ một số bạn đồng ý chí để thành lập những trường như vậy, với tâm nguyện mọi người vừa điều khiển trường, vừa dạy học, vừa sống luôn trong cộng đồng của các em học sinh. Các tu sĩ của dòng La San tuy cũng có khấn dòng, nhưng họ không lãnh nhận Bí tích Truyền chức Thánh nên họ không phải là linh mục. Dòng La San là dòng tu nam đầu tiên của giáo hội Công Giáo không có linh mục.
Dòng La San được cho là tổ chức đầu tiên trên thế giới áp dụng những phương pháp sư phạm hiện đại. Thí dụ, ngay từ thời sơ khai, Gioan La San đã có khái niệm đặt lợi ích học sinh lên trên hết, và cấm thầy giáo không phạt học sinh bằng cách đánh đập.
Gioan La San mất vào Thứ sáu Tuần Thánh ngày 7 tháng 4 năm 1719 tại Saint-Yon, Rouen. Sáu năm sau, vào tháng 1 năm 1725, Giáo hoàng Biển Đức XIII đã chính thức công nhận Dòng La San. Ngày 19 tháng 2 năm 1888, Gioan La San được phong chân phước, và được phong hiển thánh vào ngày 24 tháng 5, năm 1900. Năm1950, Giáo hội Công giáo nhìn nhận Gioan La San là quan thầy các nhà giáo dục Công giáo.
2. Phát triển
Ngày nay dòng La San có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, kể cả các nước phát triển và các nước đang phát triển. Tông số Sư huynh trên thế giới hiện nay khoảng 4500.
Sư huynh Tổng Quyền đương nhiệm (2014 - 2021) là Sư huynh Robert Schieler.
Dòng đã tới Việt Nam từ 1866. Sau ít năm vắng mặt do chính sách chống các dòng tu của Đệ Tam Cộng hòa Pháp, dòng đã trở lại Sài Gòn 1890 và đã lãnh nhận trường Taberd, do cha Kerlan (MEP) lập ra. Từ đó, dòng đã phát triển và mở trường ở khắp Việt Nam cũng như Cambodia và Thái Lan.

Bổn mạng

Cha Gioan La San được tôn làm bổn mạng các nhà giáo dục Kito ngày 15/5/1950. Lễ mừng mỗi năm ngày 15/5 trở thành ngày truyền thống La San ở Việt Nam. Lịch phụng vụ của Giáo Hội kính ngày 7/4 hàng năm.

Châm ngôn

"SIGNUM FIDEI": Dấu Chỉ Đức Tin
Người tu sĩ La San để cho đức tin soi dẫn đời mình. Do đó, tinh thần của dòng là Tinh Thần Đức Tin. Trong đức tin, người tu sĩ La San chiêm ngưỡng ý định của Thiên Chúa muốn cứu rỗi các trẻ em, các thanh thiếu niên, đặc biệt những trẻ nghèo và bị bỏ quên. Tinh thần đức tin nơi các sư huynh được triển nở thành Lòng Nhiệt Thành, cố gắng thực hiện ý định đó cùng với những ai được mời gọi theo cùng một sứ vụ.

Hoạt động

Hướng hoạt động chủ yếu thuộc phạm vi giáo dục nhân bản và Kito, đặc biệt bằng trường học là phương tiện ưu chọn.
Trước 1975, tại miền Nam Việt Nam, anh em La San hoạt động trong các trường mang tên chung là trường La San, cùng những sinh hoạt bên ngoài học đường như các phong trào thiếu nhi, thanh thiếu niên: Hùng Tâm Dũng Chí, Hiệp Sĩ Chúa Hài Đồng, Thanh Sinh Công, hội Thánh Mẫu, hội Bác Ái Vinh Sơn,...
Sau t4/1975, tất cả các trường La San (23 trường lớn nhỏ, từ tiểu học tới đại học) được Nhà nước quản lý. Một vài Sư huynh tiếp tục dạy trong các trường công lập cấp 3 và ĐH, một số là giáo sư các Học viện Thần học, một số giảng dạy tại các trung tâm tin học, dạy nghề (sửa xe máy, mộc) và thường xuyên tham gia huấn luyện giáo lý viên, linh hoạt viên tại các họ đạo...

Nhân sự

Số tu sĩ của tỉnh dòng La San Việt Nam hiện nay là 84, gồm 64 sư huynh khấn trọn và 19 khấn tạm. Tại TP.HCM có 54 sư huynh (gồm 6 cộng đoàn). Còn lại rải rác vài cộng đoàn khác tại Đồng Nai, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Huế...

Điều kiện tuyển chọn

Muốn gia nhập dòng, phải học hết trung học và được các linh mục hoặc tu sĩ giới thiệu.
Bước đầu là nhập môn dự tu có thể có tại mỗi cộng đoàn La San. Tại đây, các em tìm hiểu ơn gọi, lo bồi bổ giáo dục nhân bản Kito giáo, và nếu có khả năng, cố gắng lấy các bằng cấp cần thiết (sư phạm) cho việc dạy học sau này. Thời gian có thể kéo dài 3, 4 năm. 
Bước hai là được vào thỉnh viện và sống tại đây 1 năm hoặc hơn tùy trường hợp. Đây là thời gian củng cố việc giáo dục theo tinh thần Kito giáo và ơn gọi La San. 
Bước ba là 1 năm tập viện, tập trung vào việc đặt nền móng cho đời thánh hiến La San.
Cuối tập viện, nếu mọi sự trôi chảy thì được phép khấn lần đầu và được gửi lên học viện. Trong thời gian 3 - 4 năm học tại học viện, người tu sĩ trẻ tiếp tục đào sâu đời thánh hiến, củng cố việc huấn luyện thiêng liêng, thần học, sư phạm và tông đồ, trước khi được gửi đến các cộng đoàn.

Địa chỉ nhà Trung ương

Via Aurelia, 476 - C.P.9099 (Aurelio) 00165 Rome - Italy
Văn phòng tỉnh dòng: 53B Nguyễn Du - P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.
Điện thoại: 08 8299134
Fax: 84 08 8299134

Một số đại học dòng La San trên thế giới

  • De La Salle University, Manado, Indonesia
  • Christian Brothers University, Memphis, Tennessee, Hoa Kỳ
  • Đại Học De La Salle University-Manila, Manila, Philippines
  • Đại Học Saint Benilde, Manila, Philippines
  • Manhattan College, New York, Hoa Kỳ
  • St. Joseph College, Hong Kong
  • College of Santa Fe, Santa Fe, New Mexico, Hoa Kỳ

Các Thánh dòng La San

  • Jean-Baptiste de la Salle (Gioan La San)
  • Bénilde Romançon
  • Mutien-Marie Wiaux
  • Miguel Febres Cordero
  • Jaime Hilario

Liên kết ngoài

Trang Web Tỉnh Dòng La San Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét